วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

อเมริกันชนยุึค "ชาตินิยม" กับความหดแคบทางโลกทัศน์ครั้งสำคัญ!

อะไรคือความเป็นอเมริกา? คำตอบน่าจะเป็น "ดินแดนแห่งเสรีภาพของโลก" ไม่ใช่ของชนชาติหรือเชื้อชาติใดเชื้อชาติหนึ่ง เพราะหลังจากประเทศอเมริกาเกิดขึ้นแล้วในโลก หลังจากการยึดครองแผ่นดินของชาวอินเดียนแดงไปโดย "กลุ่มผู้อพยพหลากหลายเชื้อชาติ" ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากยุโรป และเพื่อให้เขาเหล่านั้นสามารถอยู่ร่วมอเมริกาด้วยกันได้ ทั้งๆ ที่มาจากหลายประเทศ มีหลายเชื้อชาตินั้นเอง อเมริกาจึงต้องปรับตัวเองไปสู่โลกทัศน์ที่กว้างขึ้นในระดับโลก ด้วยแนวคิดใหม่เป็นประเทศแรกของโลกที่ว่า "อเมริกันคือดินแดนแห่งเสรีภาพของโลก" ที่ไม่จำกัดด้วยเชื้อชาติ, ศาสนา, เพศ หรือสิ่งใดๆ


ทว่า อเมริกันในวันนี้ กำลังหดแคบลงกลายเป็นเพียงประเทศที่ยึดความเป็น "อเมริกันชนอย่างคับแคบ" เช่น การที่ยึดผู้นำประเทศของตนมาก ไม่สนใจผู้นำอื่นๆ ในโลก ใครมาต่อว่าผู้นำของตนเอง ก็จะรู้สึุกไม่ชอบ ไม่อยากฟัง ปิดกั้นไม่เปิดใจรับ ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งเป็นลักษณะของ "ชาตินิยม" อย่างหนึ่ง และด้วยกระแสชาตินิยมอเมริกันนี่เอง กลายเป็น "ตัวทำลายความเป็นอเมริกันที่แท้จริง" แต่เิดิม อเมริกันคือโลก คือ ศูนย์รวมของโลก ของคนทั่วโลกทุกเชื้อชาติ, ทุกชนชั้น ฯลฯ เสรีและเปิดกว้าง ไม่ใช่พวกชาตินิยมที่ยึดเอาแต่ประเทศเล็กๆ ของตนเป็นสำคัญ แต่ทำหน้าที่เป็น "ตัวแทนของโลก" เป็นแบบอย่าง เป็นต้นแบบให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้เห็น ได้มีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น ไม่ยึดอยู่แต่เชื้อชาติ, ประเทศชาติ, ผู้นำของตน ฯลฯ นับเป็นครั้งแรกทีเดียว ที่เราได้เห็น "ชาตินิยมอเมริกัน" เกิดขึ้น ภายใต้การนำของ ปธ. บารัค มีเืรื่องน่าตลกบางอย่างให้สังเกตุดูึครับ หลังจากกระแส "กังนัมสไตล์" จากเกาหลี แพร่ไปทั่วโลก อเมริกา ก็เอาบ้าง สร้างกระแสการเต้นแบบอเมริกันชนในเครื่องบิน แล้วก็แสร้งสร้างข่าวให้ดัง ให้เผยแพร่กันไปในยูทูปครับ นี่ก็คือการกระทำที่ไม่พ้นไปจากแนวคิด "ชาตินิยม" เลย ซึ่งสิ่งนี้ ไม่ใช่รากเหง้า ไม่ใช่แนวนโยบายของอเมริกันตั้งแต่ต้นครับ อเมริกันทุกวันนี้ เปลี่ยนไปครับ เมื่อก่อน มันคือ ดินแดนใหม่ ที่มีผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติ เข้าไปบุกเบิกและสร้างชาติร่วมกัน คำว่า "อเมริกันจึงไม่ใช่ชาตินิยม แต่เป็นสากลนิยม" มาตั้งแต่เริ่มสร้างชาติ สร้างประเทศแล้ว ทว่า ทุกวันนี้ อเมริกันกลายเป็นชาตินิยม สูญเสีย "ความเป็นสากลนิยม" ลงอย่่างไม่รู้ตัว และสิ่งนี้เองนั่นแหละ ที่จะเป็นตัวทำลายความเ็ป็นอเมริกันลง


ทุกวันนี้ ชาวอเมริกัน ภูมิใจในความเป็นอเมริกัน ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากประเทศใด มีเชื้อชาติใดมาก่อน เคยเป็นคนไทยแล้วไปได้กรีนการ์ดอเมริกัน, เคยเป็นคนจีน แล้วกลายเป็นคนอเมริกัน, เคยเป็นชนผิวดำ แล้วกลายเป็นคนอเมริกัน ฯลฯ อะไรก็แล้วแต่ พวกเขาเหล่านี้ มีค่านิยมและแนวคิดไม่เหมือนอเมริกันชนดั้งเดิมที่แท้จริง ที่มองเห็น "ความเป็นสากลนิยม" ที่จะทำให้คนอเมริกันอยู่ร่วมกันได้ ดังในยุคก่อนๆ มา เขาลืมที่จะมองโลกกว้าง แล้วเห็น "ประธานาธิบดีผิวสี ชื่อ เนลสัน แมนเดลล่า" ว่าดีกว่า ปธ. ผิวสีที่ชื่อ "บารัค โอบามา" อย่างไร? เพียงเพราะเขามีความเป็นชาตินิยมไงละครับ เขาเลยยึดมั่นว่า ปธ. ของฉัน ต้องดีกว่าของใครเสมอ จุดนี้แหละ แตกต่่างอย่างยิ่งจากอเมริกันชนยุคก่อนๆ ที่เขาพร้อมเปิดใจรับและดูว่าทั่วโลกมีอะไรดีๆ บ้างและตัวเองมีข้อเสียอย่างไร เพื่อที่จะนำมาพัฒนาประเทศให้กลายเป็นแบบอย่างแก่โลก ไม่ใช่ประเทศที่ยึดอยู่ใน "ชาตินิยม" ที่คิดเข้าข้างและเห็นด้วยแค่ "ชนชาติอเมริกัน" เพียงเท่านั้น



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น