วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คุณคือ "อลิซ ในแดนมหัศจรรย์" ของผม

เคยอ่านหนังสือหรือดูหนังเรื่ือง "อลิซ ในแดนมหัศจรรย์" ไหมครับ ถ้าท่านไหนไม่เคยทราบจะสรุปย่อๆ ให้ฟังดังนี้ครับ อลิซ คือ ผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งในครั้งวัยเยาว์เธอได้เข้าไปสู่ดินแดนมหัศจรรย์ ที่ไม่่่น่าเป็นไปได้ แล้วเวลาผ่านไป เธอโตขึ้น จึงเปลี่ยนไป เธอมีชีวิตเหมือนคนทั่วไป วันหนึ่ง ขณะที่เธอกำลังจะแต่งงานกับลูกชายเศรษฐีคนหนึ่งนั้นเอง เธอได้กลับไปสู่ "ดินแดนมหัศจรรย์" อีกครั้ง แต่คราวนี้เธอไม่สามารถจดจำมันได้ เธอจึงคิดว่าเธอกำลังฝันไป เธอได้ผจญภัยต่างๆ ในดินแดนมหัศจรรย์นั้น จนผ่านพ้นไปได้ราวกับปาฏิหาริย์ เหนือจินตนการของเด็กๆ บุคคลในจินตนาการคนหนึ่ง บอกเํธอว่า "เธอจะลืมพวกเขาอีก เธอจะจำพวกเขาไม่ได้" แต่เมื่อเธอได้กลับคืนมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงอีกครั้ง เธอกลับทำกับคนที่อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง ราวกับสิ่งที่เธอทำกับตัวตนต่างๆ ในดินแดนมหัศจรรย์นั้น แท้แล้ว "ดินแดนมหัศจรรย์" ที่อลิซ เข้าไปนั้น คืออะไร? ความเป็นจริงก็คือ "อีกด้านหนึ่งของโลกแห่งความเป็นจริง" นี้นั่นเอง ซึ่งมันถูกปิดบังอำพรางไว้ด้วย "ความไม่เชื่อ ความคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ หรือไม่มีอยู่จริง" เมื่อใดก็ตามที่เราก้าวข้ามผ่านสิ่งขวางกั้นนี้ไปได้เราก็จะได้เห็น "ดินแดนมหัศจรรย์" นั้น ไม่ต่างจากอลิซ  และดินแดนมหัศจรรย์นั้น ไม่ใช่ที่ไหนเลย มันก็คือ โลกของเรา คนทุกคนรอบตัวเรานี่เอง ทว่า มันจะไม่อาจปรากฏขึ้นเป็นดินแดนมหัศจรรย์ได้เลย หากเรายึดมั่นใน "เปลือกนอกที่เรามองเห็นอยู่บนโลกนี้" ต่อไป เมื่อใดที่เรากล้าก้าวข้ามผ่านความเป็นไปไม่ได้ กล้าก้าวผ่านความไม่เชื่อว่ามันมีอยู่จริง เราจะได้เห็นมัน "ดินแดนมหัศจรรย์" ที่เป็นอีกมิติหนึ่งของโลกแห่งความเป็นจริงนี้ สุดท้าย อลิซตัดสินใจเลิกล้มการแต่งงานกับลูกเศรษฐี เธอเกิดความคิดที่ดีกว่าแล้วเธอได้ทำงานในบริษัทของเศรษฐีคนนั้น นั่นคือ โลกแห่งความเป็นจริง (ในดินแดนมหัศจรรย์นั้น เธอพบใครหลายคน แต่เมื่อเธอกลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงแล้ว เธอกลับพบว่าพวกเขาก็คือคนรอบตัวเธอนั่นเอง แต่มีเปลือกนอกปิดบังอำพราง ตัวตนในดินแดนมหัศจรรย์เอาไว้ เช่น คนบางคนดูเปลือกนอกเป็นคนดี แต่ในดินแดนมหัศจรรย์เขาอาจเป็นตัวร้ายก็ได้) สรุป เราทุกคนล้วนเห็นและเข้าไปสู่ "ดินแดนมหัศจรรย์" นั้นได้ เมื่อเรากล้าที่จะผ่านความคิดที่ว่า "มันไม่อาจเป็นไปได้" หรือ "มันไม่จริง" เหมือนดั่งอลิซที่ผ่านมันไปได้ แล้วได้บอกแก่มหาเศรษฐีว่าเธอจะขยายกิจการออกไปจนถึงเมืองจีนเลย ทำให้เศรษฐีตกใจ คิดว่าเธออาจจะบ้าไปแล้ว แต่ว่า ความคิดของเธอก็ยอดเยี่ยมและล้ำสมัยมากพอ กล้าหาญก้าวผ่านด่านความเป็นไปไม่ไ่ด้ และทำให้เขาพอใจ


โลกของเราทุกวันนี้่ ประกอบขึ้นจากหลายมิติ แท้แล้วมันไม่มีมิิติอะไรหรอก มิติ เป็นเพียงมุมมองโลกของเรานั่นเอง เช่น เรามองโลกแต่ในมิติของวัตถุ เราก็จะเห็นโลกอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าเรามองโลกในมุมมองเหมือนอลิซ ในแดนมหัศจรรย์ เราก็จะเห็นโลกในอีกมิติหนึ่ง ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่จริง ไม่น่าเป็นไปได้ อย่างเช่น ถ้าผมจะบอกคุณว่า "มหาเทพกำลังทำสงครามกัน" บนโลกนี้ พวกคุณก็อาจบอกว่ามันน่าขำ เป็นไปไม่ได้ ผมบ้าไปแล้ว เรื่องไร้่สาระของเด็กช่างจินตนการคนหนึ่ง อะไรเช่นนั้น แต่ถ้าคุณเป็นเช่นอลิซได้ คุณก็จะเห็นและเข้าสู่ดินแดนมหัศจรรย์อย่างที่ผมบอกคุณ และคุณจะเห็นการทำสงครามของเหล่ามหาเทพทั้งหลายนั้นบนโลกแห่งนี้ และเมื่อนั้นคุณก็คือ "อลิซ ในแดนมหัศจรรย์ของผม" นั่นเอง ...



2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

อลิซในแดนมหัศจรรย์ (ภาพยนตร์ พ.ศ. 2553)
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


อลิซในแดนมหัศจรรย์ (อังกฤษ: Alice in Wonderland) คือภาพยนตร์ผจญภัยแฟนตาซีในปี ค.ศ. 2010 กำกับโดยทิม เบอร์ตัน เป็นผลงานการประพันธ์บทภาพยนตร์ของลินดา วูลเวอร์ตัน นำแสดงโดย มีอา วาซีโควสกา, จอห์นนี เดปป์, แอนน์ แฮททาเวย์, เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์, คริสพิน โกลเวอร์, ไมเคิล ชีน และ สตีเฟน ฟราย ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของวรรณกรรมชุด อลิซในแดนมหัศจรรย์ และ ธรูเดอะลุกกิงกลาสส์ ซึ่งภาพยนตร์ได้ใช้เทคนิคการตัดต่อผสมระหว่างการแสดงจริงและแอนิเมชัน
ในภาพยนตร์เป็นการดำเนินเรื่องของอลิซในวัย 19 ปีและกลับเข้าไปยังดินแดนใต้พิภพโดยบังเอิญ สถานที่ซึ่งเธอเคยเข้าไปแล้วเมื่อ 13 ปีที่แล้ว เธอกล่าวว่าเธอเป็นเพียงผู้เดียวที่สามารถสยบแจ็บเบอร์ว็อกกี มังกรร้ายที่ควบคุมโดยเรดควีน ทิม เบอร์ตันกล่าวว่าแต่ดั้งเดิมนั้นเรื่องราว ดินแดนมหัศจรรย์ นั้นเกี่ยวกับเด็กหญิงที่เร่ร่อนจากตัวละครหนึ่งสู่ตัวละครหนึ่ง และเขาไม่รู้สึกถึงความต่อเนื่องของอารมณ์เขาเลยต้องการสร้างความรู้สึกเป็นเรื่องราวมากกว่าเป็นลำดับเหตุการณ์ เขาไม่ได้มองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการนำมาสร้างใหม่ อลิซในแดนมหัศจรรย์ ปฐมทัศน์ ณ จตุรัส Odeon Leicester กรุงลอนดอน ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 และออกฉายในออสเตรเลียในวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 2010 ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรในวันที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 2010 โดยวอลต์ดิสนีย์พิกเจอร์สผ่านระบบ 3 มิติและไอแม็กส์ 3 มิติ และในรูปแบบโรงภาพยนตร์ทั่วไป

Unknown กล่าวว่า...

ตอนจบ เห็นอลิซบอกว่า "เธอจะขยายกิจการไปจนถึงเมืองจีนเลย" ชอบตรงนี้มากอ่ะ

แสดงความคิดเห็น