วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พลิกความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ ให้กลายเป็นแสนยานุภาพในองค์รวมได้อย่างไร?

ผมเคยได้กล่าวแล้วถึง "สงครามเย็น" ที่เดินเกมกันอย่างตาต่อตา ฟันต่อฟัน ในขณะนี้ ต่อไปนี้ ผมจะกล่าวถึง "โอกาส" ที่ไทยเรามีอยู่ตามธรรมชาติ อันจะช่วยเปิดทางให้สามารถสร้างความเข้มแข็งให้แก่กองทัพได้ หมายความว่าอย่างไรครับ? อย่างนี้ครับ ถ้าจู่ๆ ประเทศเรา หรือประเทศไหนก็แล้วแต่ อนุมัติงบประมาณทางการทหาร หรือเตรียมเสริมกำลังให้แก่กองทัำพ "อย่างผิดปกติ หรือไร้เหตุผลสมควร" มันก็จะกลายเป็นเป้าสายตา ให้ประเทศมหาอำนาจจับตามองทันทีว่า "เฮ้ย มรึง เตรียมกองทัพทำอะไรว่ะ คิดจะทำสงครามกับใครน่ะ?" สุดท้าย สถานการณ์ก็จะแย่ลง เลวร้าย และส่งผลกระทบให้ได้รับการตอบโต้ทางนโยบายได้ เช่น ประเทศใหญ่ๆ อาจกีดกันทางการค้าด้วยมาตรการทางกฏหมายต่างๆ เพื่อกดดันให้เราเลิกสะสมอาวุธ หรือเสริมความเข้มแข็งของกองทัพ เหมือนดังที่ พม่าและเกาหลีเหนือ โดนมาแล้วนั่นอย่างไรละครับ ทว่า ไอ้การที่เราจะไม่ทำเลย มันจะได้อย่างไรละครับ? ไม่เท่ากับเราเป็นหมูให้เขามาเชือด หรือเสือร้ายมาล่ากินไปหรือครับ? ยิ่งประเทศเราผลิตข้าวและอาหารได้มากๆ ปากก็แจ้งโร่ไปบอกเขาทั่วโลกว่า "เราเป็นครัวของโลกนะ" นี่ยิ่งไปใหญ่เลยครับ ความซวยจะมาเยือนเราได้ แบบไม่รู้ตัว คือ เวลาเกิดสงครามขึ้นมานี่ เราจะกลายเป็นหมูที่ใครๆ ก็อยากเชือดก่อนเลย ถ้าใครฮุบหรือกลืนได้ ก็จะได้ "เสบียง" ไปสบายแฮไงละครับ กลายเป็นเป้าโดนเล่นงานไปเลย (ดังนั้น ตอนนี้ เสี่ย CP เลยขายหุ้น CPF และ 7 eleven ไปซะแล้วไงละครับ เพราะเขาคงไม่อยากเป็นหมูน่ะครับ) คำถามคือ แล้วทำอย่างไรดีละ ถ้าเราไม่อยากเป็นหมูรอขึ้นเขียงให้เขาเืชือด? เราจะเสริมกำลังกองทัพอย่างเปิดเผยก็ไม่ได้อีก?


นี่ไงครับ "ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้" นี่ละ ที่จะช่วยให้ชาติเรารอดทั้งประเทศ เราก็อ้่างว่าเพราะเหตุความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ ทำให้เราต้องเพิ่มงบประมาณทางการทหารบ้าง, ทำอะไรๆ อันเสริมความเข้มแข็งทางการทหารบ้าง ฯลฯ ไม่เห็นจะยากเลย แล้วก็ไม่ต้องรีบใจร้อนให้มันจบ หรือเร่งเอากองทัพไปเอาัชัยอะไรกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหรอก ปล่อยไว้อย่างนั้นแหละ แต่เราก็ต้องป้องกันพลเรือนของเราอย่างดี อย่างเต็มที่นะ แต่เราจะไม่รุกเข้าไปทำลายประชาชนของเรา เพราะเขาไม่ใช่ "อริราชศัตรู" นะครับ เขาคือ ประชาชนของเรา อย่าลืมตรงนี้ครับ เอาเลย อยากก่อความไม่สงบก็ทำเลย เราจะได้อ้างเป็นเหตุในการเสริมกำลังกองทัพของเรา เตรียมพร้อมกับสงครามเย็นที่เกิดขึ้นแล้วนี้ และไม่รู้ว่าวันใดจะปะทุขึ้นเป็นสงครามโลกครั้งที่สามอย่างเปิดเผย? ทำให้กองทัพและทหารทุกคนได้อุ่นเครื่อง เพราะถ้าทหารไม่ได้รบนานๆ มันก็เย็นหมด ต้องอุ่นเครื่องกันบ้างครับ อาวุธยุทโธปกรณ์อะไร ก็เอามาเลย เต็มที่ อย่าเก็ก อย่ากั๊ก เสื้อเกราะกันกระสุนเอามาเลย เต็มที่ หมุนเวียนเปลี่ยนทหารให้ได้มาที่นี่ด้วย "ทั้งกองทัพ" เพราะุ้ถ้าจะอุ่นเครื่องกองทัพ มันก็ต้องทำทั้งกองทัพ ไม่ใช่ทำแค่คนกลุ่มเดิมมันจะได้อะไร? แล้วก็อาศัยเรียนรู้การรบแบบกองโจรของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนั่นแหละ "เป็นครู" เลียนแบบเขาบ้าง เพราะคุณคงจำได้ดีนะว่าเวียดนามชนะอเมริกาที่มีวิทยาการทันสมัยกว่าได้อย่างไร? จะให้สู้กันแบบ "ซื้อบื้อ" ก็คงไม่รอดหรอกครับ มันจำเป็นต้องใช้ยุทธวิธีแบบกองโจรหรือการรบแบบนอกตำราดูบ้าง และในเมื่อมันเป็นของนอกตำรา มันก็หาเรียนในห้องไม่ได้ นอกจากจะลงพื้นที่จริงละครับ นั่นหละ จึงจะได้ฝึกฝนตนเองอย่างแท้จริง เอาละ ผมบอกหมดแล้ว เท่ากับเผยไพ่ไปหมด ก็แน่นอนว่า "มันย่อมใช้การไม่ได้อีก" แต่ผมเผยไพ่ให้ท่านดู เพราะเชื่อว่่า "ท่านมีปัญญามากๆๆๆ" ที่จะคิดอะไรได้ดีกว่านี้อีกเยอะแยะ "เสียไพ่ไปสักใบหนึ่ง" ไม่ได้กระทบกระเทือนอะไรท่านหรอกครับ จบ!


   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น