วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เครื่อง Sky dragon ตก เป็นลางถึงใคร?

ข่าวล่าสุดเืรื่อง เครื่อง Sky dragon ตก มาเกิดเอาช่วงชุนมุนทางการเมืองพอดี กล่าวคือ เวทีการเมืองตอนนี้ เรื่องที่น่าจับตามองมากที่สุด เห็นจะเป็น "บทบาทของดีเอสไอ" ในการจัดการคดี "อภิสิทธิ์" ด้านหนึ่งถูกมองว่า "ดีเอสไอ ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อเล่นงานศัตรูของพรรคเพื่อไทย" อีกด้านหนึ่งก็ถูกมองว่า "ดีเอสไอ กำลังเคลียร์ปมค้างคาใจของประชาชน ที่มีมานาน" ทว่า ผลกระทบหลังจากคดีนี้สิ้นสุดลง อาจไม่ใช่เล็กๆ อย่างที่คาดไว้ เพราะหากฝ่ายเหลือง ขาดผู้นำแล้ว ฝ่ายแดงย่อมจะรวบอำนาจได้ทั้งหมดเพียงฝ่ายเดียว สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ "นายใหญ่" กลับบ้านอย่างไร้ความผิด อะไรประมาณนั้น ซึ่งถ้ามันเป็นแค่นั้น ผมก็มองว่า ไม่กระทบกับการเมืองไทยมากนัก ทว่า ถ้ามันไม่ใช่แค่นั้นละ? ใครบางคนอาจมองว่า แค่ให้คนๆ หนึ่งได้กลับบ้าน โดยไร้ความผิด ก็แก้รัฐธรรมนูญให้คนอื่นๆ ได้ใช้ร่วมกันด้วย (เรียกว่าต่างก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน) แค่นี้ ไม่ได้กระทบอะไรมากนัก แต่ในความจริงแล้วไม่ใช่อย่างนั้นเลย เพราะมันมี "อีกหลายมือ" ที่รอลงเล่นหมากเด็ดๆ กันหลังจากนี้ไป เรียกว่ามันจะไม่ใช่เป็นอย่างที่เราเห็นนี้อีกแล้วมันจะเปลี่ยนภาพจาก "หนังเกาหลีแบบแดจังกึม" กลายเป็น "หนังบู๊เลือดพล่าน" ไปในทันที ถ้าจะพูดให้คุณเข้าใจง่ายๆ ก็คือ ทุกคนขณะนี้ "นั่งประจำที่" ให้ดีนะครับ เพราะน้ำหนักและความเป็นตัวตนของแต่ละท่าน ต่างก็คานดุลยภาพกันได้พอดีแล้ว นั่นเอง ถ้าท่านหนึ่งท่านใดขยับจากที่มาก จะกระทบเก้าอี้ของท่านอื่นๆ ไปทั้งหมดเลยครับ เรียกว่าจะเกิดการชุนมุลแล้วกลายเป็น "เก้าอี้ดนตรี" ครั้งใหญ่มั่วไปหมด ไม่รู้ใครโดนบ้าง เพราะมันเสียสมดุล นั่นเอง เหมือนเป็น การ "รุกฆาต ล้างกระดาน" ครั้งใหญ่ไปเลย ทว่า กระดานที่โดนล้างนั้น มันกระดานของไทยน่ะสิ มันจะทำให้คนที่อยู่กันในตำแหน่งใดๆ ก็ตามขณะนี้ "เปลี่ยนแปลงไปหมด" คนที่เคยสูง อาจตกต่ำ, คนที่้ต้อยต่ำ อาจทะยานขึ้นไปแทนที่ เรียกว่าเป็นพลัง "เคลื่อนย้ายดารา" ครั้งใหญ่ แต่ว่า ในทางการเมือง และถ้าคุณเป็น "สายเลือดของนักการเมือง" จริงๆ แล้ว คุณจะต้องมองให้เห็นชัดว่า ไม่มีอะไรผิดหรือถูก และไม่มีอะไรดีหรือเลวลงไปหรอก ถ้าทุกอย่างยังคงเป็นเช่นเดิมอยู่ มันก็ดีอย่างหนึ่ง แต่ถ้ามันเปลี่ยนไป มันก็ดีไปอีกแบบหนึ่ง ก็เท่านั้นแหละ


กลับมาเรื่อง Sky dragon ตกต่อครับ ท่านเคยได้ยินเรื่องของ "บังทอง" ไหม? บังทองเป็นคนเก่งคนหนึ่ง ในยุคสามก๊ก เขาว่าเก่งพอๆ กับขงเบ้งเชียวละ และที่บังทองได้เกิด ได้รับการยอมรับจาก "เล่าปี่" ก็ด้วยบังทองตัดสินคดีต่างๆ อย่างแม่นยำ, ถูกต้อง และรวดเร็ว บังทองแกล้งไม่ทำงานอะไรเลย ไม่มีผลงานอะไรเลย จนเมื่อถูกท้วงติง ก็ทำเสร็จในฉับพลัน นั่นแหละ ความไม่ธรรมดาของบังทอง ดูแล้วก็ช่างไม่ต่างอะไรกับ "ดีเอสไอ" เท่าไรนัก ทว่า บังทองก็มาตายไปเีสียก่อนเวลาอันควร เพราะรีบร้อนสร้างผลงานเกินไป ในครั้งที่เขาเคลื่อนทัพผ่าน "เนินหงส์ตก" นั้นเอง ขงเบ้งก็ได้เตือนบังทองว่าอย่าไป แต่เขาก็ไม่เชื่อฟัง (คิดว่า ขงเบ้ง ไม่อยากให้ได้ผลงานกระมัง) เขาก็เดินหน้าต่อ แต่แล้ว สุดท้าย บังทองก็ต้องมาตาย ณ เนินหงส์ตก นั่นเอง คราวนี้ ก็มี "บางท่าน" ออกมาเตือนว่า "มีคนเล่นหมากเหี้ยม ให้ดีเอสไอ ลาออกเสีย" ผมก็มองว่าเขาพูดจริงใจนะ เพราะถ้าลาออกก็จะหลุดพ้นจากวังวนการเมือง ที่กำลังจะยิ่งร้อนแรงและทำลายไม่เว้นใครเลย เรียกว่า "รอดพ้นไป" (ถ้าคุณอภิสิทธิ์ ถูกให้ออกจากการเมือง ก็จะรอดเช่นกัน เีรียกว่า "โชคร้ายกลายเป็นดี") แล้วพอหลังจากสิ้นคำเตือนนั้นไม่นาน "Sky dragon" ก็มาตกอีก ช่างเหมือน "บังทอง" ซะยิ่งกระไร เอาละ ผมไม่ว่าใครถูกหรือผิดหรอกครับ ในทางการเมือง มันไม่มีแบบนั้น แล้วแต่ใครจะเลือกเดินทางไหน ก็ยืดอกรับผลที่จะเกิดขึ้นเองก็แล้วกัน (ผมก็คิดว่า ดีเอสไอ อาจมีความจำเป็นต้องรักษาตำแหน่งของตนไว้ก่อน เพื่อรอโอกาสทองบางอย่าง ที่ตนได้เตรียมไว้พร้อมมูลแล้ว เลยต้องยอมทำตามเขาทุกอย่าง เพื่อรักษาตำแหน่งไว้ก่อนอย่างไรละครับ) สวัสดีครับ ...



2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ถวิลลั่น กก. ศอฉ. ต้องร่วมรับผิดชอบแนะธาริตถอนตัวทำคดี ก่อนตายเพราะหมากเหี้ยม
จากเว็บ http://www.naewna.com/politic/33797
วันพฤหัสบดี ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555, 14.07 น.


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ธันวาคม นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ในฐานะอดีตเลขานุการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งข้อกล่าวหา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลว่า รู้สึกไม่สบายใจที่มีการตั้งข้อกล่าวหา แต่ไม่ใช่เพราะตั้งข้อกล่าวหา นายอภิสิทธิ์ กับ นายสุเทพ แต่เป็นเพราะการตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ ศอฉ. ซึ่งตนมีส่วนในอดีต จึงออกมาพูดในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐที่เคยเป็นคณะกรรมการ เช่นเดียวกับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยอื่นๆ

เพราะเมื่อตนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐใน ศอฉ. ก็ไม่สบายใจว่า เจ้าหน้าที่ทำงานมีอำนาจหน้าที่ทางกฎหมาย ก็ต้องมีความรับผิดชอบ ฉะนั้นถ้าการดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับ ศอฉ. จะนำไปสู่การรับผิดชอบทางกฎหมาย คิดว่า ไม่มีกรรมการศอฉ.คนใดปฏิเสธ ถ้าให้คนสั่งการรับผิดชอบอย่างเดียว ตนมองว่า ไม่ยุติธรรม เพราะมันอยู่ในการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองร่วมกัน ความจริงมันมีการรับผิดชอบเป็นขั้นตอนอยู่

นายถวิล กล่าวว่า หากสาธารณชนได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือได้บางส่วน จะนำไปสู่การตัดสินใจที่เบี่ยงเบนออกไป และอาจสร้างบรรทัดฐานที่ผิดเพี้ยนความเป็นจริง ทั้งนี้เหตุการณ์สลายการชุมชุมเม.ย.-พ.ค.53 โดยหลักแล้วไม่ควรมีใครต้องติดคุก เพราะเข้าไปรับระงับเหตุที่จะมีอันตรายต่อชาติบ้านเมือง สิ่งที่เกิดขึ้น เราต้องตั้งหลักให้ตรงกันว่า การชุมนุมที่เต็มไปด้วยความรุนแรง ละเมิดกฎหมาย รัฐไม่ว่าในขณะใดขณะหนึ่ง ไม่ควรส่งสัญญาณที่ผิดว่า เป็นการชุมนุมที่ควรได้รับการปกป้อง ต้องพิจารณาดูว่า รัฐได้ทำอย่างนั้นหรือไม่ ถ้าทำอย่างนั้นก็จบ

นายถวิล กล่าวอีกว่า อยากฝากไปถึง นายธาริต ซึ่งมีความสนิทสนมกันมาก ตอนอยู่ใน ศอฉ. ท่านนั่งข้างตนว่า รู้สึกเป็นห่วง เพราะคำสั่งที่ตั้งให้ นายธาริต เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีการเสียชีวิต 98 ศพ เป็นคำสั่งที่แปลกประหลาดที่สุดในโลก ทำให้คิดว่า การแต่งตั้งครั้งนี้เป็นความปรารถนาดีต่อ นายธาริต หรือไม่ เนื่องจาก นายธาริต เป็นกรรมการอยู่ในศอฉ.หากทำคดีนี้ในทางที่เอนเอียงและเป็นประโยชน์ต่อศอฉ. ทุกคนก็จะมองว่า นายธาริต เข้าข้างนายเก่า ในทางกลับกันหาก นายธาริต ทำงานเข้าข้างฝ่ายรัฐบาลในปัจจุบันก็อาจจะถูกโจมตีว่า เปลี่ยนสีเปลี่ยวขั้ว ฉะนั้นซ้ายหรือขวานายธาริตไม่มีออกกลางเสียทั้งสิ้น

“เมื่อเป็นเช่นนี้หมากที่ตั้ง นายธาริต มาเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนจึงเป็นหมากเหี้ยม หมากอำมหิต และหมากทารุณ ฉะนั้นนายธาริตจะเสียผู้เสียคนตรงนี้ และในฐานะที่ผมมีความคุ้นเคยกับนายธาริตเป็นอย่างดีจึงเห็นว่าควรจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน คนที่ตั้งนายธาริตเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนเองผมก็คิดว่าไม่มีความเมตตาต่อท่านเท่าไหร่ เพราะนายธาริตอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก ไม่ว่าจะไปทางไหนก็ถูกด่าทั้งสิ้น จะมาเสียผู้เสียคนเพราะเหตุนี้ และเหตุใดไม่ตั้งคนอื่นมา”นายถวิล กล่าว

Unknown กล่าวว่า...

ด่วน เรือเหาะ Sky Dragon ของกองทัพบกราคา 300 ล้านบาท ตกที่ปัตตานี จำนวนผู้บาดเจ็บยังไม่ทราบ แน่ชัด
เผยเครื่องขัดข้อง ระหว่างร่อนลงจอด เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ แต่ปลอดภัยแล้ว

ที่จ.ปัตตานี ได้เกิดเหตุสุดระทึกขึ้น เมื่อเรือเหาะ มูลค่า 300ล้านบาทของกองทัพ ได้เกิดอุบัติเหตุขณะร่อนลงจอด หลังเสร็จภารกิจดูแลความปลอดภัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างลงพื้นที่ในจ.ปัตตานีตลอดทั้งวันในวันนี้ (13 ธ.ค.)

โดยรายงานระบุว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังบังคับให้เรือเหาะลงจอด เพื่อนำไปเก็บในโรงเก็บของเรือเหาะ ที่ตั้งอยู่บริเวณค่ายทหารกองพบทหารราบที่ 15 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานีนั้น จู่ๆ เครื่องยนต์ก็ได้เกิดขัดข้อง ก่อนที่มันจะร่อนลงและไถลไปกับพื้น จนทำให้เรือเหาะได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ แต่ล่าสุดปลอดภัยแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าเก็บกู้แล้ว แต่ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป

MThai News
http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P13061701/P13061701.html

แสดงความคิดเห็น