วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

จัดการ "ทักษิณ" แล้วจะดีกับประเทศไทยจริงไหม?

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกจับจ้องว่า "มีสายสัมพันธ์กับประเทศจีน" และทำงานให้กับพวกคนจีน (เหตุการณ์คล้ายยุค พระเจ้าตากสิน ครั้งที่ติดหนี้คนจีน ทำให้คนจีนอาศัยโอกาสครอบงำไทยได้ จนต้องหาวิธีปลดพันธนาการนั้นด้วยการผลัดเปลี่ยนแผ่นดิน) และถูกสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังรัฐบาลและเป็นผู้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลายอย่าง คำถามคือว่า "จัดการเขาแล้วจะทำให้ประเทศ ไทยดีขึ้นจริงหรือไม่?" ผมคิดว่าคงมีหลายๆ คนในประเทศไทยที่คิดอย่างนั้น ไม่สิ ไม่เพียงแต่คิด ทั้งยังลงมืิอทำไปแล้วด้วยหลายครั้ง แต่อาจยังไม่สำเร็จ นั่นคือ การคิดแบบลวกๆ หรือทำแบบลวกๆ ครับ ยังไม่สุขุมรอบคอบพอ เพราะอะไรครับ? เพราะจีนวาลแผนครองอำนาจในเอเชียอยู่แล้ว ต่อให้เรากำจัดคุณทักษิณได้ จีนก็จะหา "ตัวหมากตัวใหม่มาเล่น" และหมากตัวนั้น ถูกสงสัยว่าจะเป็น "คุณบรรหาร" อดีตนายกไทยอีกคนหนึ่ง นั่นเอง นั่นคือ "หมากเบอร์ที่ ๑" ถัดจากนั้นยังมีหมากรองที่ถูกสงสัยว่าจะเป็นตัวหมากตัวต่อไปของคนจีน เช่น "คุณเนวิน" ฯลฯ เอาละ ผมไม่อยากสงสัยมาก อย่าลืมครับ ว่ามันเป็นแค่การสงสัยเท่านั้น คนเราทุกคนสงสัยกันได้ ไม่ใช่การหมิ่นประมาทเลยแม้แต่น้อย ทีนี้ ผมจะอธิบายต่อไปว่า "ถ้าจัดการคุณทักษิณ" แล้วจะกระทบต่อภาพรวมของ "การเมืองในภูมิภาคเอเชีย" อย่างไร?


กล่าวคือ ผมสงสัยว่า ไทยก็ไม่พ้นการครอบงำของจีนอยู่ดี จีนจะหาตัวหมากใหม่มาแทนที่คุณทักษิณทันที ซึ่งก็ไม่ยากเลย (มีไพ่เต็มมืออยู่แล้ว) ดังนั้น เราจะต้องเจอตัวหมากใหม่, กลยุทธ์ใหม่ และอะำไรๆ ที่เราไม่คุ้นเคยและเราต้องมาปรับตัวใหม่อีกมาก ตอนนี้ เราคุ้นเคยกับการเดินหมากตัวนี้ (คุณทักษิณ) แล้ว เรารู้ว่าเขาเดินอย่างไร ก็ดีแล้ว แต่ถ้าเปลี่ยนตัวหมากใหม่ กลยุทธ์ใหม่ เราเองอาจได้รับผลกระทบหรือปัญหาที่มากขึ้นกว่าเก่าก็ได้ โดยเฉพาะ "อำนาจขั้วอเมริกา" จะครอบงำไทยทันที หลังสายป่านข้างคุณทักษิณขาด เพราะอะไร? เพราะทั้งอเมริกาและจีน ต่างก็จ้องครอบงำไทยอยู่แล้ว ถ้าแขนข้างใดข้างหนึ่งขาดไป อีกข้างก็จะกลายเป็น "ผู้ผูกขาด" ประเทศไทย ไปทันที นี่แหละ คือ ปัญหาที่ร้ายกาจกว่าที่คุณจะคาดคิดได้ ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดของไทยคือ "ควรเก็บทั้งแขนขวาและแขนซ้ายเอาไว้" เพื่อคานอำนาจกันและกัน นี่จึงดีที่สุด และเพื่อที่เราจะเล่นเกมคานอำนาจนี้ให้ได้ผล มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง เราจึงจะต้อง "มีผู้อยู่ตรงกลาง" ที่มีบารมีมากพอที่จะช่วยในกระบวนการถ่วงดุลอำนาจของแขนทั้งสองข้างนี้ให้ได้ ด้วยวิธีนี้เอง เราจึงจะรอดจากวิกฤติการเข้ามาแผ่อิทธิพลของ "สองอภิมหาอำนาจ" ที่ยิ่งใหญ่ของโลก ท่านเอ๋ย ที่ผมเขียนอยู่นี้ ไม่ใช่เพื่อตัวผมเอง ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เพื่อ "ทั้งหมดทั้งมวล" เพราะมันจะมีผลต่อทั้งอาเซียน ทันที ที่ประเทศไทยไม่อาจคานอำนาจสองฝ่ายนี้ได้ กลไกลมันจะเกิดการขับเคลื่อนทันที เมื่อใดที่ประเทศไทยอันเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ถูกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งครองได้แล้ว เขาก็จะเดินเกม "สงครามในแบบของตน" ทันที และเมื่อนั้น "อาเซียนจะลุกเป็นไฟ" และตามมาด้วยการเกิดผลกระทบไปทั่วโลก ดังนั้น อย่าคิดสั้นๆ อย่าทำอะไรลวกๆ ควรมีความสุขุมรอบคอบให้มากเข้าไว้ เพราะสถานการณ์ไม่สู้ดี ท่านเอ๋ย ผมไม่ได้ทำเพื่อตัวเองหรือใครคนใดคนหนึ่ง นี่คือ สัจจริง ไม่ใช่การสร้างภาพ พูดสวยหรูแต่ปาก แต่การกระทำขัดแย้งก็หาไม่ โปรดไตร่ตรวงดูให้ดีเถิดว่าสิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ "มีเหตุผล มีน้ำหนัก" มากน้อยเพียงใด สำหรับบทความฉบับนี้ ขอจบลงแต่เพียงเท่านั้นครับ...



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น