วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

เส้นทางขนส่งสินค้าที่ดีที่สุดในเขตการค้าเสรีอาเซียน (The best logistic of AEC)

เมื่ออาเซียนกลายเป็นแหล่งตลาดและการลงทุนที่น่าสนใจ สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางการเงินและนักลงทุน, พม่า-ลาว-กัมพูชา กลายสามเหลี่ยมอุตสาหกรรมต้นทุนต่ำ (แรงงานราคาถูก), ไทยจึงกลายเป็น "เส้นทางขนส่งสินค้าที่ดีที่สุด" (The best logistic of AEC) เช่น เส้นทางเชื่อมโยง พม่า-ไทย-ลาว-จีน ที่ลัดสั้นที่สุด จากพม่าผ่าน "ตาก" ไปสุโขทัย-อุตรดิตถ์-ลาว-จีน หรือ จากพม่าผ่าน "ตาก" ไปสุโขทัย-พิษณุโลก-ลาว-จีน สองเส้นทางที่ลัดสั้นมากๆ (ผ่านไทยเพียงสามจังหวัด สั้นกว่าเส้นด่านกาญจนบุรี) ยิ่งตอกย้ำ "จุดยืนที่แตกต่าง" (Government Positioning) ของไทยแต่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และการเปิดด่านนี้เอง จะส่งผลให้เกิดการไหลเวียนของสินค้าจากทั้ง ๔ ประเทศสำคัญๆ คือ พม่า-ไทย-ลาว-จีน ที่มีสินค้า "ราคาถูก" จาก พม่า-ลาว-จีน จำนวนมากไหลเข้ามาในอนาคตอย่างแน่นอน ส่วนไทยนั้นต้นทุนสูงขึ้นไปแล้ว จำต้องเลือกตลาดบนและผลิตสินค้ามาตรฐานสูงอย่างเดียวเท่านั้น จึงจะขายในราคาที่สูงกว่าตามต้นทุนที่สูงกว่า และเป็นที่ยอมรับของตลาดได้ เส้นทางนี้นับว่า "น่าสนใจมากที่สุดครับ" เพราะลัดสิ้นที่สุด ยิ่งตอนนี้ราคาน้ำมันสูงขึ้นใครก็ต้องการเส้นทางการขนส่งสินค้าที่ลัดสั้นที่สุด "จริงไหมครับ"    ดังนั้น การเดินเกมนี้ของ "นายกปู" ต้องขอยกนิ้วให้ครับ "เต็ม ๑๐๐" เอาไปเลย ยอดเยี่ยมครับ ที่เหลือก็จะลงงานจริงกันละ โดยเฉพาะเรื่องการขยายถนน ทำให้เป็นมาตรฐานรองรับรถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ได้ การวางแนวเส้นทางคู่ขนาน เช่น มีเส้นขนส่งสินค้าแล้ว มีเส้นทางการท่องเที่ยวคู่ขนานไปด้วยไหม? เพราะต่างชาติไม่ได้มาค้าขายอย่างเดียว นักท่องเที่ยวก็จะมาด้วยคู่กันครับ ซึ่งเส้นทางนี้มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจไม่แพ้เส้นทางอื่นๆ เลย เช่น ภูเขา, น้ำตก, ธรรมชาติ ในอุทยานภูหินร่องกล้า ก็ดี อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยที่สมบูรณ์มาก (เพราะไม่ถูกพม่าเผาเมืองเหมือนอยุธยา) และเป็น "มรดกโลก" เสียด้วย มีแหล่งวัฒนธรรมโบราณที่น่าสนใจศึกษาไม่แพ้วัฒนธรรมล้านนาหรืออื่นๆ เช่น เตาเผาสังคโลก, หมู่บ้านทำเครื่องเงินเครื่องทอง, งานทอผ้าซิ่นตีนจก, ต้นกำเนิดประเพณีลอยกระทง, โบราณสถานอันเกี่ยวเนื่องในสมัยสมเด็จพระนเรศวร (พิษณุโลก) ทั้งยังมีของดีเมืองอุตรดิตถ์ คือ ผลไม้ต่างๆ ทั้งทุเรียน และอื่นๆ อีกมากมาย ที่อุดมสมบูรณ์คล้ายเป็นเมืองจันทบุรีสำหรับภาคเหนือตอนล่างเลยทีเดียว เรียกว่าไม่ใช่น้อยๆ นะครับ ของดีและน่าสนใจในบริเวณนี้ แม้ว่าจะเ็ป็นเส้นทางสั้นๆ ก็ตาม แต่เพราะมันสั้นนี่ละครับ เวลา "จัดตารางเส้นทางเดินรถทัวร์" มันง่าย ทำได้ในแพคเก็จ ๓ วัน คือ สามวัน-สามจังหวัด-สามประเทศ-สามรสชาติ ไปเลย คือ แพคเก็จสามวันนี้ ท่านจะได้ไปสามจังหวัด (ตาก-สุโขทัย-และอุตรดิตถ์หรือพิษณุโลก เลือกเอา) สามประเทศ คือ พม่า-ไทย-ลาว คือ พาไปชมด่านผ่านแดนและสินค้าสองฝั่งด้วย สามรสชาติคือ ๑. ชมธรรมชาติ ๒. ชมอุทยานประวัติศาสตร์ ๓. ชมแหล่งวัฒนธรรม นี่ไงละครับ มันง่ายสำหรับจัดแพคเก็จทัวร์ให้ดูคุ้มค่า และง่ายต่อการเดินทางสามวัน ซึ่งเส้นทางนี้ ไม่ต้องผ่านป่าเขามากเหมือนในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ข้อดีของภาคเหนือตอนล่าง อยู่ตรงนี้แหละ ผมถึงบอกว่ามันเป็นเส้นทางคู่ขนานไปได้ ทั้งการค้าขายและการท่องเที่ยวครับ เพียงแต่รองบพัฒนาเท่านั้นเอง


ผมมองว่่าการที่เราจะทำให้จุดหนึ่งจุดใดน่าสนใจมากขึ้นไปได้ เป็น "ตลาดใหม่" ได้ เราก็ต้องเริ่มจากจุดเล็กๆ นี่แหละครับ เราจะทำตลาดอาเซียนเชื่อมโยงจีนและอาจจะต่อไปยังอินเดียด้วยแต่เราก็ต้องเริ่มต้นจาก "ไทย-ลาว-พม่า" นี่แหละ ก่อนอื่นใดเลย เมื่อสามประเทศมีพลังน่าสนใจแล้ว เดี๋ยวก็ค่อยๆ ดึงดูดให้มีประเทศที่สี่, ห้า, หก ฯลฯ มาเอง และที่น่ายินดีอีกก็คือ "เราทำเอง" ไม่ใช่การหยิบยืมมือคนอื่น ประเทศอื่นมาทำ เราควบคุมเองได้ทั้งหมด ไม่มีพันธสัญญาหรือประสงค์ือื่นแอบแฝงมา นะครับ หลายครั้งในการพัฒนาประเทศๆ ที่กำลังพัฒนามักได้รับเงินช่วยเหลือจากต่างชาติ แต่อย่าคิดว่าดีนะครับ ทุกอย่างย่อมมีต้นทุน, มีจุดประสงค์ และไม่มีของฟรีในโลกหรอกครับ เขาเอาเงินมาให้เราพัฒนา ก็ต้องมีการตักตวงคืนไปในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ตอนนี้ ไทยเรากู้เงินมาเยอะ เพราะเรามีทองคำสำรองในคลังมาก ตอนแรกก็เอาไปลงทุนแบบระยะสั้น หมุนเศรษฐกิจโดยไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันมากนัก แต่โอเคอาจเพราะต้องใช้ช่วยเศรษฐกิจในระยะสั้น นั่นเอง ตอนนี้ โอเคมากขึ้นแล้ว คือ เริ่มได้เป็นชิ้นเป็นอัน เป็นผลงานชัดเจนในรัฐบาลชุดนี้ คือ "ยกระดับประเทศไทยให้เป็น The best logistic of AEC นั่นเอง ถือว่า "ใช้ได้สอบผ่านครับ"




1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ยิ่งลักษณ์สั่งแก้ปัญหาเร่งด่วนดันจัดตั้งเขตศก.แม่สอด

นายกฯ สั่งแก้ปัญหาเร่งด่วนดันจัดตั้งเขตเศรษฐกิจแม่สอดภายในปี 58 ผลการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค หรือ กรอ.ภูมิภาค ซึ่งมีข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. และ สภาธุรกิจตลาดหุ้นไทย รวม 6 ด้าน 6 เรื่อง รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ โดยในด้านส่งเสริมการค้าการลงทุน ตามข้อเสนอการเร่งรัดจัดตั้งเขตเศรษฐกิจแม่สอด จ.ตาก ภายในปี 2558
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่เป็นอุปสรรคต่อการ พัฒนาเขตเศรษฐกิจแม่สอด เช่น แก้ปัญหารถบรรทุกสินค้าที่มีน้ำหนักเดิน 25 ตัน และ ปัญหาโครงสร้างที่ชำรุด เป็นต้น ส่วนในระยะยาวได้มอบหมายให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และ สศช. จัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจแม่สดในภาพรวม โดยตั้งคณะกรรมการพัฒนาเขต เศรษฐกิจพิเศษขึ้น นอกจากนี้ได้มอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติเร่งรัดยกระดับด่านภูดู่ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ เป็นด่านถาวร พร้อมให้กระทรวงต่างประเทศติดตามความคืบหน้าในการประสานกับ สปป. ลาว ในการวางแผนเตรียมพร้อมล่วงหน้าของจังหวัดชายแดนที่มีศักยภาพ
นายกรัฐมนตรียังเห็นชอบในหลักการตามข้อเสนอในการพัฒนาจังหวัดพิษณุโลกให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภาคเหนือตอนล่างและสี่แยกอินโดจีน โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพในการ ศึกษาโครงการ โดยให้ศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัด ต่างๆ เพื่อของบประมาณประจำปีตามขั้นตอน
ส่วนข้อเสนอด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ตามที่ กกร. ได้ของบประมาณในการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง อ.เมือง จ.พิษณุโลก วงเงิน 248.50 ล้านบาท นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะประธาน กบอ. ไปดำเนินการ ขณะที่นายปลอดประสพระบว่าโครงการนี้อยู่ในแผนของ กบอ. อยู่แล้ว
นอกจากนี้ในข้อเสนอด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพ ที่ กกร. เสนอให้พัฒนาระบบบริการสุขภาพของภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก เป็น Medical Excellence Centre , Medical Tourism วงเงิน 2,900 ล้านบาท นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณารายละเอียดเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่ กกร. และ สภาธุรกิจตลาดหุ้นไทยเสนอ ทั้ง การฝึกอบรมยกระดับบุคลากรในอุตสาหรกรรมการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างและทั่วประเทศ วงเงิน 60 ล้านบาท , มตรการเร่งด่วนในการผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนยืกลางอุตสาหกรรมพลาสติดชีวภาพในภูมิภาคอาเซียน , โครงการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและโลจิสติกส์ที่ประกอบด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 เส้นทาง โครงการรถไฟรางคู่ 4 เส้นทาง และ เพิ่มเส้นทางรถไฟ และ รถไฟรางคู่ 2 เส้นทาง ตาม พรบ.เงินกู้ 2,000 ล้านบาท ยากยรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานมี่เกี่ยวข้องพิจารณาและจัดทำแผนเสนอนรัฐบาลเพื่อพิจารณาต่อไป

แสดงความคิดเห็น