วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำไมฝรั่งคิดว่า "ปราสาทขอมเป็นของกัมพูชา" ขอมเป็นคนไทยหรือกัมพูชา?

เฉลยเลยละกัน แท้จริงแล้ว "ขอมคือคนไทยกลุ่มหนึ่ง" เดิมมีศูนย์กลางอำนาจอยู่ในประ้เทศกัมพูชาในปัจจุบัน ซึ่งได้แผ่อิทธิพลเข้ามาครอบครองดินแดนแถวภาคเหนือตอนล่าง (ยุคก่อนสุโขทัย) ด้วย แต่ไม่อาจแผ่อิทธิพลไปได้ถึงดินแดนล้านนา อาจเนื่องด้วยข้อจำกัดทางภูมิประเทศในสมัยนั้น ขอมจึงนับได้ว่าเป็นทั้งคนไทยและคนกัมพูชาในปัจจุบัน แต่คนมากมาย หลงเชื่อว่า "ขอมคือเขมร ก็คือ กัมพูชา ไม่ใช่คนไทย" ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดมาก และทำให้ฝรั่งคิดว่า "ปราสาทขอม" ก็ต้องเป็นของเขมรหรือกัมพูชาด้วยเช่นกัน ซึ่ง "ไม่จริง" นะครับ เรื่องเป็นมาอย่างนี้ในยุคสมัยก่อนสุโขทัยนั้น ขอมคือ "เชื้อชาติหนึ่งที่ครองดินแดนทั้งส่วนกัมพูชาและอีสานของไทย แล้วแผ่อิทธิพลเข้ามาในดินแดนแถบสุโขทัย สมัยนั้น ขอบเขตประเทศ, ดินแดนไม่เป็นเช่นนี้ ดังนั้น ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เหมือนประเทศไทยเราปัจจุบันนี้ มีขอบเขตดินแดน "ครอบคลุมหลายๆ แคว้นในอดีตนั้น" เช่น อาณาจักรล้านนา ก็อยู่ทางภาคเหนือ ใช่ไหมละครับ, อาณาจักรขอม ก็อยู่แถบอีสาน, ยังมีอาณาจักรสุวรรณภูมิ ที่อยู่ภาคกลาง และอาณาจักรศรีวิชัยที่อยู่ทางภาคใต้ด้วย ฯลฯ เหมือนเป็นคนละประเทศนะครับ ยังไม่มีการรวมแผ่นดินเป็นรูปประเทศไทยอย่างทุกวันนี้ เหมือนคนละประเทศกันมาก่อน พอถึงยุคอาณาจักรสุโขทัย ก็มีการแผ่ขยายอำนาจจนครอบคลุมประเทศไทยเราที่มีอยู่ทุกวันนี้ทั้งหมดทั้งยังรวมไปถึงบางส่วนของลาว,  พม่า, กัมพูชา และมาเลเซียด้วยนะครับ ยุคนั้นอาณาจักรสุโขทัยมีอิทธิพลกว้างใหญ่ไพศาลมาก ที่เรานับเอาอาณาจักรสุโขทัยเป็นอาณาจักรแรกของประวัติศาสตร์เราก็คือ "นับจากขอบเขตที่ครอบคลุมประเทศของเราทั้งหมดในปัจจุบันนี้" ก็เท่่านั้นเอง ที่จริงแล้ว ก่อนหน้านั้น มันก็ไทยเหมือนกันแหละครับ แต่เป็นอาณาจักรอื่นๆ ดังที่ได้ยกตัวอย่างมา เหมือนประเทศจีน เขาก็มีัประวัติศาสตร์หลายยุค คำว่า "ชาวฮั่น" ก็อุปมาคล้ายคำว่า "ชายไทย" นั่นแหละ แต่คนจีนก็ไม่ได้มีแต่ชาวฮั่นนะครับ ไม่ว่าจะเป็นมองโกล, แมนจูเลีย ฯลฯ ก็เป็นคนจีนนะครับ ในอดีต ประเทศจีนก็มีหลายอาณาจักร เป็นยุคสามก๊กบ้าง, ยุคเลียดก๊กบ้าง ไทยเราก็มีแบบนั้นเหมือนกันครับ บางยุคก็ไม่ได้รวมเป็นประเทศเดียวเหมือนตอนนี้่ มีหลายอาณาจักรแต่ละอาณาจักรอาจขึ้นหรือไม่ขึ้นแก่กัน ก็ได้ เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ต่อมา หลังยุค ร. ๕ ได้มีการเสียดินแดนให้ต่างชาติไปโดยไม่ทันได้รบ เพื่อเอาตัวรอด ทำให้บางส่วนของดินแดนไทยในยุคก่อนนั้น กลายเป็นของชาติอื่นไป เช่น บางส่วนกลายเป็นของพม่า, ลาว, กัมพชา, มาเลเซีย และสิงคโปร์ก็มีด้วยครับ


อนึ่ง ในสมัยโบราณ จะอยู่กันเป็นอาณาจักร ซึ่งในหนึ่งอาณาจักรอาจมีหลายเมือง เมืองหลวงก็คือเมืองที่กษัตริย์จะอยู่ปกครอง แต่เมืองอื่นๆ กษัตริย์อาจส่งลูกหลานไปปกครอง หรือให้ "ขุนนาง" ไปปกครองก็ได้ ซึ่ง "พ่อขุนผาเมือง" และ "พ่อขุนบางกลางหาว" นั้น ทั้งสอง "ไม่มีเชื้อสายกษัตริย์มาก่อน" เป็นพวกชนชั้นขุนนางที่ได้รับความไว้วางใจ ให้ไปปกครองเมืองราด และเมืองบางยาง เท่านั้น เรื่องนี้ สืบสาวได้จากการเทียบเคียงประวัติศาสตร์ "ล้านนา" กล่าวคือ ที่ล้านนามีกษัึตริย์ปกครองอยู่ ท่านจะเรียกขานกันว่า "พระยา" เช่น พระยาเม็งราย จะไม่เรียกขานกันว่า "พ่อขุนเม็งราย" แต่เพราะความที่คนติดปาก เคยเรียกพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ว่า "พ่อขุน" ครั้งที่ยังเป็นขุนนาง ก็เลยเรียกติดปากกันเช่นนั้น คำเรียกนี้ ก็หมดสิ้นไปในยุค "พระธรรมราชาลิไท" ยุคนั้นเริ่มเรียกกันเต็มปากว่า "พระยาลิไท" แล้ว กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ทั้งพ่อขุนผาเมืองและพ่อขุนศรีฯ นั้น ไม่ใช่เชื้อสายกษัตริย์เลย แต่ "จ้องรอโอกาสที่เจ้าชัยวรมันที่เจ็ด" ได้สวรรคตลง พ่อขุนผาเมืองได้ "นางสิงขรเทวี" ธิดาของเจ้าชัยวรมันเ็ป็นภรรยา ได้อาศัยความรักที่นางมีให้ จึงขโมยเอาตราคุมทัพมาได้ (ภายหลัง คำว่า "สยาม" ก็มาจากภาษาขอมว่า "เสียม" แปลว่า ขโมย) เมื่อได้โอกาสแล้ว จึงได้ยกทัพไปยึดเมืองสุโขทัยโดยง่าย แล้วตั้งเมืองสุโขทัยขึ้นเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรใหม่ เรื่องที่มีคนไปเขียนประวัติศาสตร์ว่าพ่อขุนผาเมืองรบชนะเจ้าชัยวรมันที่เจ็ดนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะเจ้าชัยวรมันที่เจ็ดเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่มาก หากชนะำได้ด้วยการทหารแล้ว ทั่วทั้งแผ่นดินต้องยอมสยบ และไม่มีทางที่ศึกนั้นจะไม่ถูกจารึก เพราะชนะเจ้าชัยวรมันที่เจ็ดได้นั้น ย่อมเหนือกว่าชนะศึก "ขุนสามชน" (ของพ่อขุนรามคำแหง ครั้งนั้น ท่านดังมาก จนคนทั่วหล้าไม่กล้าหือเลย) เรียกว่า การก่อตั้งอาณาจักรสุโขทัยนั้น "ไม่ได้ชนะด้วยกำลังทหาร" แต่เป็นการใช้่ "อุบายล้วนๆ" เรียกว่าชนะโดยไม่ต้องรบ นั่นแหละ อาศัยจังหวะที่เจ้าชัยวรมันที่เจ็ดผู้ยิ่งใหญ่สิ้นลง ขอมก็อ่อนแอและอาจจะแย่งอำนาจกันเอง บวกกับเมืองสุโขทัยในยามนั้น "ไกลปืนเที่ยง" คือ อยู่ไกลจากศูนย์กลางการปกครองของขอม


ดังนั้น ถ้าฝรั่งจะคิดว่า "ขอมคือ เขมร คือ กัมพูชา" ก็ต้องเข้าใจใหม่ เพราะเป็นความเข้าใจที่ผิดนะครับ จริงอยู่ว่าสมัยสุโขทัยนั้น เราต้องมองขอมว่าเป็น "อริราชศัตรูไว้ก่อน" เพราะเราไปยึดอำนาจจากขอมมา เราจะพูดไ้ด้อย่างไรละครับว่า "ขอมเป็นคนไทยนะ" มันไม่ได้ใช่ไหม? ก็ต้องพูดว่า "ขอมเป็นอริราชศัตรู" เป็นต่างชาติมารุกรานเรา แท้แล้วมันก็จริงแต่ในยุคนั้นแหละ แต่มันไม่จริงหลังจากนั้น เพราะหลังจากนั้น อาณาจักรสุโขทัยก็แผ่ขยายอำนาจและเอา "พวกขอม" นี่หละ มาเป็นส่วนหนึ่งของคนสุโขทัยด้วย อยู่ใต้อำนาจการปกครองของอาณาจักรสุโขทัย ดังนั้น "ขอมก็คือคนไทยและคนกัมพูชาปัจจุบันครับ" ไม่ใช่มีแต่คนกัมพูชาเท่านั้นที่มีเืชื้อสายขอม ดังนั้น การที่จะเชื่อว่าปราสาทขอม ต้องเป็นของกัมพูชาทั้งหมด นั้น ไม่ถูกนะครับ ส่วนใดที่อยู่ในกัมพูชา แน่นอนว่าคือของกัมพูชา แต่ส่วนใดที่อยู่ในดินแดนไทย ก็ต้องเป็นของไทยครับ เพราะ "ชาวขอมในอดีต ก็คือ คนไทยและกัมพูชา" นะครับ อนึ่ง คนไทยนี้ ไม่ได้มีแต่ "ชาวไต" (ไท) เท่านั้น ชาวไท ก็คือ คนอพยพมาทีหลัง เป็นชนกลุ่มน้อยด้วยซ้ำ แต่มีอิทธิพลมาก เรืองอำนาจในยุคสุโขทัยเพราะช่วยในการก่อตั้งอาณาจักรนะครับ จริงๆ แล้วคนไทย ประกอบด้วยชนหลายเชื้อชาติมาก มารวมกัน นับเป็นอาณาจักรที่ครอบคลุมทั้งประเทศไทยในปัจจุบัน ก็เริ่มนับจากยุคสุโขทัยครับ แต่ก่อนหน้านั้น ก็คือ "ยุคเลียดก๊ก" บ้าง, "สามก๊ก" บ้าง แบบจีนแหละครับ เรามีประวัติศาสตร์ในยุคนั้นเหมือนกัน แต่เพราะเราไม่ได้แสดงให้ชัดเจน ใครๆ เขาก็นึกว่าเรามีประวัติศาสตร์เริ่มนับมาได้แค่ในยุคสุโขทัยเท่านั้น ซึ่งไม่จริงครับ อย่าง "ชาวล้านนา" ก็เป็นชนพื้นเมืองเก่าแก่มากๆ กว่าสุโขทัยอีกครับ



4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เรื่อง การขโมยตราทัพคุมทหารไปยึดเมืองนี้ มะกะโท รู้เข้า


ก็เลยเอาเยี่ยงอย่าง เมื่อมะกะโทแอบรักกับลูกสาวพ่อขุนราม เขารู้ดีกว่า
ไม่มีทางใดที่พ่อขุนรามจะยกลูกสาวให้ จึงแอบได้เสียกัน แล้วอาศัยนาง
จึงคุมทัพไปยึดเอาเมืองมอญมาได้ ทว่า ไม่ทันที่จะตั้งตนเป็นอิืสระ ฝ่าย
พ่อขุนราม ก็เหลี่ยมจัดพอกัน รีบชิงแต่งตั้งให้มะกะโทเป็นกษัตริย์ครอง
เมืองมอญ นามว่า "พระเจ้าฟ้ารั่ว" ทันที มะกะโท จะไม่รับก็ไม่ได้ เพราะ
เพิ่งเริ่มต้นตั้งเมือง จะรีบเปิดศึกกับพ่อขุนรามฯ ทันที ย่อมไม่เหมาะสม
จำต้องยอมรับไว้ก่อน เพื่อให้บ้านเมืองใหม่นั้น มั่นคง แล้วค่อยว่ากันที
หลัง และด้วยมะกะโทถูกตั้งโดยพ่อขุนราม ทั้งท่านยังมีฐานะเป็นพ่อตา
อีก ดังนั้น เมืองมอญจึงกลายเป็นเมืองขึ้นของพ่อขุนรามฯ ไปโดยพลัน
ทว่า มะกะโท จากคนธรรมดา กลายเป็น "ปฐมกษัตริย์เมืองมอญ" ได้
ขนาดนี้แล้ว ก็นับว่าไม่น้อย ยังมีงานก่อร่างสร้างเมือง อีกมากมาย หาก
จะเร่งชิงตัดอิทธิพลของสุโขทัยเลย ก็ไม่ควร จึงจำยอมเป็นเมืองขึ้นไป

Unknown กล่าวว่า...

เรื่องศึก "ขอมสบาดโขลญลำพง"


น่าจะเกิดหลังจากได้ยึดเมืองสุโขทัยใหม่ๆ ถ้าย้อนกลับไป ยุคเจ้าชัยวรมันที่เจ็ด ก็น่่่่าจะมีอิทธิพลครอบคลุมทั้งเมืองราด (ปกครองโดยพ่อขุนผาเมือง) เมืองบางยาง (ปกครองโดยพ่อขุนศรีฯ) และเมืองสุโขทัยด้วย แต่เมื่อเจ้าชัยวรมันที่เจ็ดสิ้นลง เมืองสุโขทัยถูกยึด เหตุการณ์วิกฤติ พวกขอม จึงต้องยกทัพไปตีเอาคืน โดยขอมสบาดโขลญลำพง (ศึกเกิดหลังยึดเมืองสุโขทัยได้แล้ว) แต่แล้วพวกขอมก็ทำไม่สำเร็จ จึงต้องเสียเมืองสุโขทัยไป อนึ่ง ที่กล่าวว่า "พ่อขุนศรีนาวนำถมฯ" ซึ่งเป็นบิดาของพ่อขุนผาเมือง เคยเป็นเ้้จ้าเมืองสุโขทัยนั้น ไม่น่าจะจริง? เพราะุ้ถ้าจริง การนับราชวงศ์สุโขทัย ย่อมต้องนับจากพ่อขุนศรีนาวนำถมฯ เป็นองค์ปฐม แต่นี่นับจากพ่อขุนศรีอินทราทิตย์เป็นองค์ปฐม ??? ทำไม? แปลกไหม? ความเป็นจริงที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด คือ พ่อขุนศรีนาวนำถมฯ ปกครองเมืองราดก่อน แล้วพอถึงรุ่นลูก ยังคงได้รับความไว้วางใจจากพวกขอม ลูกคือ "ขุนผาเมือง" จึงได้ปกครองเมืองราดต่อ ในขณะที่สุโขทัยนั้น "น่าจะเป็นพวกขอมปกครองอยู่ก่อน" แล้วหลังจากนั้นจึงถูกยึดมาภายหลัง จึงนับกันว่าพ่อขุนศรีอินทราทิตย์คือ "ปฐมกษัตริย์"


อันที่จริง เดิมที เมืองสุโขทัยน่าจะเป็นเพียงหัวเมืองขนาดกลาง เท่านั้น ในยุคที่ขอมเรืองอำนาจ (น่าจะใหญ่กว่าเมืองราด) แต่มาขยายเป็นเมืองหลวงได้ ยิ่งใหญ่มาได้ ก็สมัยพ่อขุนรามฯ มากกว่า การที่ต้องยึดเมืองสุโขทัยนั้น มันเพราะอะไร? น่าจะเป็นเพราะเป็นเมืองที่ใหญ่กว่าเมืองราด ถ้าเดิมพ่อขุนศรีนาวนำถมปกครองอยู่จริง ก็ไม่น่าพลาดที่จะยกให้ลูกคือ "ขุนผาเมือง" ดูแลต่อได้ เหตุไฉน? "ขอมสบาดโขลญลำพง" ซึ่งมีคนเขียนประวัติว่าได้รับการสั่งจากเจ้าชัยวรมันที่เจ็ด (ที่อยู่ละโว้) ให้ไปตีเมืองสุโขทัย? เอามาได้ก่อน ขุนผาเมืองที่อยู่เมืองราด (เมืองราดอยู่ใกล้สุโขทัยมากกว่าเยอะ เป็นไปไม่ได้ว่าการเดินทัพของขอมฯ จะผ่านด่านพ่อขุนผาเมืองฯ ไปได้)


นั่นคือ พ่อขุนผาเมือง น่าจะยึดสุโขทัยได้ก่อน แล้วขอมฯ จึงยกทัพมาเอาคืน แต่รบไม่ชนะ จึงต้องเสียเมืองไป มากกว่าที่ขอมฯ จะยึดเมืองก่อน แล้วพ่อขุนผาเมือง ไปยึดคืนมาภายหลัง

Unknown กล่าวว่า...

เจ้าชัยวรมันสิ้นพระชนม์ พ.ศ. ๑,๗๕๘ หรือ ๑,๗๖๒ (???)
ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/

กรุงสุโขทัยก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. ๑,๗๖๒ หรือช่วงที่เจ้าชัยวรมัน
กำลังป่วยหรือสวรรคตแล้ว? นั่นเอง อาณาจักรสุโขทัยไม่ได้
ตั้งก่อเจ้าชัยวรมันจะสิ้นพระชนม์ แล้วท่านก็สั่งให้ไปตีเมือง
สุโขทัย ไม่มีประวัติศาสตร์เช่นนี้เลย

ข้อมูลปีก่อตั้งสุโขทัยจาก http://knowledge.eduzones.com/knowledge-2-4-44661.html

Unknown กล่าวว่า...

แบ่งครึ่งป่ะ รำคาญญญญญญ

แสดงความคิดเห็น