วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โพรมีธีอุส ฤาคือ จินตนาการไร้สารความจริง

โอ้ย ท่านผู้อ่านครับ หมดยุคสมัยแล้ว ที่ท่านจะได้เห็น "ผลงานศิลปะระดับโลก" เช่น ภาพยนต์, เพลง, รูปภาพ ฯลฯ หรืออะไรต่อมิอะไร ที่ดังได้เพราะอาศัย "การโฆษณาประชาสัมพันธ์" เพื่อให้ดังในระดับโลก ท่านจะไม่เห็นสิ่งเหล่านี้ที่มาจาก "จินตนาการเสรี" อีกต่อไป แต่มันจะมาจาก "แผนการระดับโลก" ทั้งสิ้นครับ ทำไมผมจึงกล่าวเช่นนี้? อธิบายง่ายๆ นะครับ สมมุติ คุณจะทำหนังให้เป็นที่รู้จักระดับโลก ขายไปทั่วโลก ผมถามคุณหน่อยครับว่า คุณจะต้องใช้เงินในการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ระดับโลกเท่าไร? แม้ว่าคุณจะมีเงินมากมายล้นฟ้า แต่เชื่อเถอะครับว่า คุณคงไม่บ้า เอามาลงกับหนังเรื่องเดียว คุณก็ต้องสำรองเอาไว้เพื่อสถานภาพ, ความมั่นคงทางการเงิน, เพื่อเสถียรภาพของหุ้น ฯลฯ และเพื่ออะไรอีกมากมาย ดังนั้น อย่ามาเถียงเลยครับว่า "พวกเขารวย มีเงิน ไม่ต้องพึ่งพาทุนที่ไหน?" ไม่จริงหรอกครับ ใช้เงินมากทั้งนั้น พึ่งพานายทุนให้สนับสนุนกันทั้งนั้น และเมื่อคุณไ้ด้รับเงินทุนสนับสนุนแล้ว คุณก็ต้องทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับนายทุนครับ ซึ่งคนเหล่านี้ จะรับแผนการมาจาก "การเมืองระดับโลก" อีกที เช่น เลดี้ กาก้า ที่ดังได้ระดับโลก ก็ต้องอาศัยเงินทุนสนับสนุนมากมายครับ ดังนั้น เมื่อเธอมาประเทศไทย เธอจึงต้องโพสข้อความว่า "อิฉันจะไปซื้อโรแล็กซ์ปลอมในไทย หน่อยน่ะฮ่ะ" นั่นก็คือ เธอต้องทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับ "กลุ่มทุนผู้สนับสนุน" (Capital Sponsor) นั่นเอง พวกนั้น ก็คือ "ผู้อยู่เบื้องหลังการเมืองระดับโลก" นั่นเอง และงานที่เขาจ้างให้เธอทำก็คือ "สร้างกระแสการต่อต้านของปลอมและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์" อย่่างไรละครับ โอเคมั้ย? ตาสว่างอ่ะยังเจ้าคร่ะ? ยังทำบ่ฮู้บ่หัน อีกหรือเปล่าอ่ะก๊ะ


ตื่นได้แล้วท่านผู้ชมทั้งหลาย หมดยุคแล้วค่ะ ที่จะมี "หนังดังระดับโลกที่สร้างจากจินตนาการเสรี" ไม่มีหรอกค่ะ ไอ้ที่เป็นแค่จินตนาการน่ะ อันนั้น ตัวคุณเองละคะที่หลงคิดไปเองว่ามันเป็นแค่จินตนาการ เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงทุกวันนี้ "หมดโอกาสของจินตนาการเสรี" สำหรับ ใครก็ตามที่ต้องการดังระดับโลกไปแล้วค่ะ ดังนั้น สรุปนะคะว่า "ไม่จริงอย่างยิ่ง ถ้าบอกว่า หนังฮอลีวู้ด เป็นแค่จินตนาการเท่านั้น" ไม่ใช่เลย แม้แต่น้อยนิดค่ะ อันนั้น มันเป็นความคิดงมโข่งมากๆ ค่ะ ฮ่าๆๆ ปล่อยให้พวกหอยทาก หอยหลอด มันคิดกันไป คนเรามันไม่ต่ำขนาดที่จะไปหลงติดอย่างนั้นได้หรอกค่ะ เพราะ "สื่อระดับโลก" ทุกวันนี้ มีแผนการที่ทำไปเพื่อ "สร้างกระแสระดับโลก" เพื่อหวังผลทางการเมืองระดับโลกกันทั้งนั้น ไม่มีทางที่เขาจะปล่อยให้คุณคิด จินตนาการได้อย่างเสรีอีกต่อไป คุณได้รับเงินสนับสนุนจากเขาแล้ว ให้ดังระดับโลกได้แล้ว ก็ต้องทำตาม "แผนการระดับโลก" ของเขาด้วยครับ ดังนั้น แม้่แต่การตั้งชื่อหนัง บางครั้ง คุณก็ต้องตั้งไปอย่างที่ไม่อยากจะตั้ง เช่น คุณสร้างหนังเรื่องหนึ่ง เนื้อเรื่องคือ คนไปท่องอวกาศแล้วถูกเอเลี่ยนไล่ล่าเอา คุณคิดแค่สนุกๆ ก็พอ สุดท้าย คุณต้องมาตั้งชื่อหนังว่า "โพรมีธีอุส" ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวแม่งอะไรกะ "โพรมีธีอุส" เลย แต่เขาก็ให้ตั้งชื่อแบบนั้นครับ (ทั้งๆ ที่ใจจริงอาจจะอยากตั้งว่า "เอเลี่ยน! ปีศาจเขมือบสยองอวกาศ" อะไรแบบนั้น) ก็เขาให้ตั้งชื่ออย่างนั้น ก็ต้องทำอย่างนั้น ตามตำสั่งของเจ้าของเงินครับ


กลับมาที่โพรมีธีอุสกันบ้าง ว่าทำไม เขาจึงต้องให้ตั้งชื่อนี้ละครับ? มันมีนัยยะสำคัญทางการเมืองระดับโลกยังไงกันเนี่ย? เอาละ ถ้าคุณสงสัยและอยากรู้ เมื่อลองเสิร์ซหาคำว่า "โพีมีธีอุส" คุณก็จะได้ความว่า เขาคือ มนุษย์ในตำนานเทพกรีก ที่เคยขโมยเอาไฟมาจากสวรรค์ เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ แต่แล้วก็ถูกลงทัณฑ์โดยเทพซูสครับ แล้วมันเกี่ยวอะไรกะหนังอ่ะน่า? แน่นอน ไม่เกี่ยวเลย แต่เขาต้องการสื่อสารในระดับโลก เพื่อบอกนัยยะทางการเมืองอย่างหนึ่งครับ "ว่ามีคนแบบนี้ อยู่นะ ระวังตัวให้ดีละ จะโดนเหมือนโพรมีธีอุส" อ้่าว แล้วใครมันเหมือนโพรมีธีอุสละ ก็คนที่ชอบเอาอกเอาใจมนุษย์มากเกินไป เพื่อให้ได้มาซึ่งความนิยม คะแนนยินมมากๆ จะได้ครองอำนาจต่อไป โดยไม่สนใจดูว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำ อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องและจำเป็นต้องทำจริงๆ เหมือนกับโพรมีธีอุสที่ขโมยไฟมาให้มนุษย์นั่นแหละ เขาหารู้ไม่ว่าความหวังดีของเขาที่อยากให้มนุษย์ได้มีไฟใช้นั้นเอง คือ จุดเริ่มต้นของหายนะของมนุษย์ เพราะคนที่ไม่พร้อมรับมัน ก็จะใช้มันไปในทางที่ผิด ทำให้มนุษย์ใช้ไฟเข่นฆ่ากันเองมากมาย เช่น ระเบิดไฟในสงคราม เป็นต้น เอาละ ผมจะไม่อธิบายมากไปกว่านี้ ชัดเกินไป ก็กลายเป็นชี้ช่องให้จับผิดเสียอย่างนั้น ขอยกให้ท่านทั้งหลาย วิเคราห์วิจารณ์กันเอาเองว่าอะไรจริง อะไรเท็จ สำคัญคือ อย่าเพิ่งเชื่อตัวเองมากว่าตัวเองถูกต้องเสมอไปละ เพราะบางอย่างไม่มีใครรู้จริงหรอก คุณจะไปรู้ได้จริงๆ ไหมว่าเบื้องหลังการเมืองระดับโลก ใครเขา ทำอะไรกันบ้าง? โอ้ย คนอย่างเราก็ได้แค่คิด, สงสัย, วิจารณ์กันไป ก็เท่านั้นเอง (อย่าลืมว่า เราแค่วิจารณ์ ถึงแม้่ว่าเราจะรู้มาก มีข้อมูลเยอะ แต่เราก็อาจไม่ได้รู้จริง นะครับ)


ลองดูครับว่า "หนังดังระดับโลก" มันเป็นจินตนาการจริงๆ ไหม? หรือว่าแฝงนัยยะความจริงทางการเมืองระดับโลกอะไรออกมา เพื่อสร้างกระแส หรือสื่อสารโน้มน้าวใจคนให้ไปทางไหนได้บ้าง ลองเอาไปคิดดูแล้วเชิญโพสความคิดเห็นวิเคราะห์วิจารณ์กันได้อย่างเสรีเลยครับ






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น